DetailController

Tây Ninh: Tăng cường công tác tuyên truyền phân biệt hàng giả - hàng nhái; Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tính cạnh tranh cao, việc xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo vệ thương hiệu có ý nghĩa sống còn đối với mỗi doanh nghiệp nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung; việc xây dựng thương hiệu để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình là cả một quá trình khó khăn của doanh nghiệp, phải đầu tư từ cơ sở vật chất đến chất lượng sản phẩm…Nạn hàng giả, hàng nhái luôn là vấn đề gây “nhức nhối” đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Thực trạng hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số, hoạt động kinh doanh hàng hoá giả mạo các thương hiệu uy tín, nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng vẫn xuất hiện trên thị trường làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và lừa dối người tiêu dùng. Hàng giả - hàng nhái không chỉ tác động xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, thậm chí là sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng mà còn gây ra nhiều tổn thất, cả về uy tín thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Có thể thấy, khi thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp vừa có chút danh tiếng, chẳng bao lâu thị trường xuất hiện sản phẩm cùng loại, giống nhau từ mẫu mã, bao bì… Ðó là hàng giả - hàng nhái. Ðiều này đã làm không ít doanh nghiệp rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”, “điêu đứng”, doanh số sụt giảm, giá cả bị hàng giả thao túng… thiệt hại nghiêm trọng; có doanh nghiệp phải “kêu cứu” bởi hàng loạt sản phẩm giả thương hiệu của hãng được bày bán công khai, nhất là trên các sàn thương mại điện tử. 

Tại Tây Ninh, bánh tráng là đặc sản được ưa chuộng trên thị trường và được nhiều hộ kinh doanh, cơ sở, công ty trên địa bàn tỉnh sản xuất. Trong đó, có nhãn hiệu bánh tráng Tân Nhiên nói riêng đã tạo được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nhái nhãn hiệu Tân Nhiên từ bao bì, quy cách bánh…và tất nhiên giá rẻ hơn so với sản phẩm “chính hiệu”, chất lượng không đảm bảo. Ðược biết, bánh tráng của cơ sở này phân phối trên nhiều địa bàn của tỉnh, thậm chí còn được “bỏ mối” sang các tỉnh lân cận như Bình Phước, Bình Dương… Việc làm này gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cũng như gây bất lợi cho việc kinh doanh sản phẩm bánh tráng nhãn hiệu Tân Nhiên thật trên thị trường. Ðại diện Công ty TNHH bánh tráng Tân Nhiên cho biết, khi biết sản phẩm bị làm giả, làm nhái, doanh nghiệp đã thay đổi mẫu mã bao bì, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, bánh tráng giả “cập nhật” mẫu mã mới, thậm chí còn in luôn hạn sử dụng.

Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm “nhái”, hàng hoá giả mạo các thương hiệu uy tín nhằm chấn chỉnh tình trạng hàng giả, hàng nhái bị các đối tượng hám lợi sản xuất, bán ra thị trường.

Thực hiện chỉ đạo theo Công văn số 1323/QLTTTN-TTPC ngày 21/10/2024 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh.

Ngày 29/10/2024 Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 - Cục QLTT tỉnh Tây Ninh kết hợp với đại diện Công ty TNHH Tân Nhiên đã tiến hành khảo sát các địa điểm kinh doanh có dấu hiệu buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Tân Nhiên trên địa bàn Thị xã Hoà Thành và huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh do công ty cung cấp. Qua khảo sát trên địa bàn quản lý, hiện tại chưa phát hiện dấu hiệu buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Tân Nhiên; các địa điểm kinh doanh này chủ yếu là bán tạp hoá nhỏ lẻ ở các chợ truyền thống; các loại sản phẩm bánh tráng được bày bán có nhiều nhãn hiệu khác nhau (trong đó có sản phẩm của Công ty Tân Nhiên) với số lượng rất ít, nhằm đa dạng sản phẩm bán cho người tiêu dùng. Đội QLTT số 3 đã thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết với các địa điểm kinh doanh trên địa bàn; kết hợp với đại diện Công ty TNHH Tân Nhiên tuyên truyền, hướng dẫn cho các hộ kinh doanh cách phân biệt sản phẩm thật - giả.

Một số hình ảnh tuyên truyền:

Nguyễn Thị Hương Mai, Đội QLTT số 3
Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh

ViewElegalDocument

ViewLink

63 CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
Cục QLTT tỉnh An Giang
Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Cục QLTT tỉnh Bình Định
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Cục QLTT tỉnh Cần Thơ
Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Cục QLTT tỉnh Long An
Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Cục QLTT TP. Hải Phòng
Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Cục QLTT tỉnh Nam Định
Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc
Cục QLTT tỉnh BR - VT
Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Cục QLTT TP. Hà Nội
Cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế
Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Cục QLTT tỉnh Sơn La
Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Tổng Cục Quản lý thị trường
Bộ Công Thương